Thursday, September 27, 2007

Raket Roll mga Tol!

Raket Roll mga Tol!

Y-Speak! 
 

Bianca G.:  These days kung gusto mo ng trabaho at pagod na pagod ka na sa kakahintay ng tawag ng kumpanyang in-apply-an mo. All you have to do is speak up at pag sinabi naming speak-up, this means pwede mong gamitin ang iyong speaking skills para magka-raket. Ikaw ba ay magaling mag-sales talk o di kaya maganda pang pakinggan ang iyong boses, o di kaya iba-iba ang iyong boses. Well, ang lahat ng yan pwede mong ibenta at kumita. Paano mo nga ba magagamit ang iyong daldal powers?! Alamin yan dito sa Money Speak!  

JC Cuadrado:  Kabarkada, gusto mo ba ng raket?

                  Ikaw ba'y magaling with words at mahilig kang chumika? 

Man2:   Yes na yes talaga. 

JC Cuadrado:  At kaya mo bang magsalita ng hindi napapagod araw-araw? 

Girl1:   Yes..   

JC Cuadrado:  Baka naman pwedeng mong gayahin ang ating mga kabarkada na salita ang pinagkikitaan at laway ang puhunan. Pakinggan ang sigaw ng kabataan as they Money Speak.

                  Power of persuasion backed up by good communication skills, yan ang sikreto ni Carlo kaya succesful sya sa kanyang raket na networking. 

Carlo Capacillo:  Tinawagan ako nung kaibigan ko, ininvite niya akong business like sya na umpisahan daw  i-market sa fellow students namin. so, yun pumunta ako dun, tapos nakita ko  yung in-offer nila,maganda naman yung opportunity.So, then I decided to do the business with the company. 

JC Cuadrado:  Gaano nga ba kalaki ang sweldo sa pag-rerecruite ng members sa networking? 

Carlo Capacillo:  For 3 years I made a six feed year income with the company in a monthly basis. siguro it can be a range nga from a 100 to 150 thousand per month. 

JC Cuadrado:  Mukang lucrative nga, pero wala bang risk? 

Carlo Capacillo:  Well, the first thing is I'm on-line, money is on the line, pati sa calculator the risk kasi maliit lang naman sya compared to other businesses. Syempre nandun yung pangalan mo, nakataya talaga. I think mas risky yun, your name is on the line eh. If you get into some scams and invite your friends over and kahit sincere ka but you're sincerely wrong. 

JC Cuadrado:  Kabarkada, kung networking ang raket na gusto mong pasukin, be sure that you have these qualities.  

Carlo Capacillo:  People person is that enough, ma-PR na tao, malaking factor and kung business minded ka magandang factor din yun. 

JC Cuadrado:  Laway at lakas loob naman ang baon-baon ni John sa pagtapak niya sa entablado. Isa syang professional emcee. 

John Boncan:  I have this 21 year old teacher in second year and said "Hey! You can speak really good  English. How can I cast you as God?", God?. So, we won first prize. That's where I started to get my confident, once again there's frustration. The teachers ask me if I could host events, JS Prom. 

JC Cuadrado:  Pero kahit nakakatuyo man ng laway at nakakapagod ang pag-eemcee, bawi naman daw si John dahil madali ang kita sa maigsing oras.  

John Boncan:  For a whole day event, 15. Voice over work live event, something between 8 to 10. 

JC Cuadrado:  At kung gusto mong maging emcee tulad ni John, these are the job qualifications. 

John Boncan:  You gotta think fast, you gotta be prepared to shake all over the place. Yung funny, definitely, very accurate what you really, how you comprehend what the client want.  

JC Cuadrado:  Pero kung meron kang stage fright at kinakabahan hmarap sa audience, baka naman lumabas ang voice talent mo beind the limelight.  

                  Tulad na lang nina Pinky, Kristhel at Pocholo, ang mga boses sa likod ng astig na anomation sa Hero TV. Paano nga kaya nila nadiskubre ang talent nilang paggawa ng iba't-ibang klaseng boses.  

Kristhel:  Ah,,nag-auditon ako. 

Pinky Rebucas:  Couzin ko rin nag-dub that time. Merong programa na may pa-audition. 

Pocholo Gonzales: Wala lang, naglalaro lang ako sa boses ko at nung nag-college nga ako, sumali ako sa DZMM Radyo-radyo. Hanggang sa naging dubber ako, sa pelikula, nag-dub ako sa iba't-ibang artista. Hanggang sa mapasok na ako sa voice over sa commercial.  

JC Cuadrado:  Eh ilang klaseng boses ba ang dapat mong gawin para matanggap ka as dubber? Pano mo malalaman if you the makings of a dubber?  

Pocholo Gonzales: Dapat alam mo kung sino ka,alam mo yung kakayahan mo, alam mo kung hanggang saan ka, at syempre patuloy na pagsasanay sa panggagaya ng boses, pag-iiba ng boses, o pag-arte. 

Kristel Mallorca:  Okey yung voice mo, and flexible ka, ganyan. Hindi ka lang mag-i-stick sa isang voice, tapos dapat marunong kang makisama sa workmates mo.  

Pinky R.:  Kelangan maganda ang voice mo..tapos marunong kang magbasa with feelings.  

JC Cuadrado:  At syempre, kamusta naman kaya ang kita? 

Pocholo G.:  Ang kinikita ng isang magaling na voice artist o yung mga commercial voice overs, katulad ko, kumita nako ng mga mahigit dalawang daang libo isang araw, sa loob lang ng tatlong oras. Maganda 'tong trabaho sa kabataan, kasi hindi lang ito basta trabaho eh, art din 'to, so kasabay ng singing ay ang, yun nga, susunod na yung trabaho.  

JC Cuadrado:  Pero kung hindi naman karamihan ng boses na kaya mong gawin, pero kaya mong magsalita ng walang patid. I think you're fit to be a demo guy. Gaya na lang ating kabarkadang si Jeff at Thess.

                  Sila ang mga proud product demonstrators of Edmark Products. 

Regetta Tabanan: Nakikita ko sila dito or pag dumadaan ako,  may binibili, so nakita ko silang ng-dedemo . So tinanong ko, sinubukan ko kung saan ang apply-an nila. Madaldal din ako eh, gusto kong makausap ng iba ibang tao. 

Teresita Merabuenos: Magaling kang magdemonstrate sa kapwa mo o sa employee.  

JC Cuadrado:  Mukhang madali lang ah.. Masubukan nga. Maka-attract kaya ako ng customers?

1 comment: